Monday, May 23, 2011

Curry Puff || กะหรี่พัฟไส้ไก่




..เเม่รีเควสมาว่าอยากกินกะหรี่พัฟ..สปอนเซอร์รายใหญ่ของเรา...อยากกินอะไรก็ต้องจัดให้เนอะ...เอาใจซะหน่อย อิอิ ..

อาทิตย์ก่อนลองทำกะหรี่พัฟไปรู้สึกยังไม่ลงตัวเท่าไหร่...
ตัวเเป้งชั้นนอกกับเเป้งชั้นในเเฉะไปหน่อยค่ะ ทำให้เวลาม้วนเเล้วกะหรี่พัฟของเราไม่มีชั้นเลย...กลืนกันไปหมด...(สารภาพว่าไม่ได้เป็นเพราะสูตร เเต่คนทำดันมั่ว ฮ่าๆๆ ไม่มั่วไม่ใช่ษาเเหละค่า)

วันนี้ก็เลยลดกระหน่ำซัมเมอร์เซลล์ ลดเเบบไม่มีหลักการอะไรทั้งสิ้น..
ลดไปเรื่อย... จนกว่าจะพอใจ ฮ่าๆๆ เเต่ออกมากินได้นะค๊า.. กรอบอร่อย... คริๆ เขิลนะเนี่ยชมตัวเอง...เเต่พอวันที่สองก็กรอบน้อยลงมาหน่อยค่ะ ส่วนตัวคิดว่าสูตรยังไม่ลงตัวเท่าไหร่ต้องปรับอีกนิดหน่อย...เดี๋ยวลงตัวเมื่อไหร่จะ update อีกทีนะคะ...


รู้สึกษาจะทำครั้งนี้เป็นครั้งที่ 4 เเล้วค่ะสำหรับกะหรี่พัฟ.. ออกมาไม่เหมือนกันสักครั้ง ฮ่าๆๆ..ครั้งเเรกกะหรี่พัฟออกมากรอบอร่อย.. ใครได้กินก็ติดใจ...(เวลาษาทำขนมอะไรครั้งเเรกมักจะออกมาดี เเต่พอทำครั้งที่สองจะเเย่สุดๆ ไม่ใช่อะไรหรอกค่ะ ษาจะนิสัยเสียอยู่อย่างคือพอทำครั้งเเรกเสร็จเเละทำครั้งที่สองจะคิดว่าเราทำได้เเระ เเละไม่ปราณีตเท่าที่ควร..ไม่ดีนะคะเเบบนี้อย่าเอาอย่างน๊า..)


เริ่มทำกะหรี่พัฟตั้งเเต่สิบเอ็ดโมงเช้าเพิ่งจะเสร็จเอาบ่ายสี่โมงนี่เองค่ะ เหนื่อยมากหิวข้าวจนมือไม้สั่นไปหมด..ขนมอะไรไม่รู้ขั้นตอนเยอะเเยะเต็มไปหมด...ใครซื้อกินได้เเนะนำให้ซื้อกินดีกว่านะค๊า ง่ายกว่าทำกินเองเยอะเลย...ไม่เหนื่อยด้วย...
ที่สวีเดนก็มีคนทำขายค่ะเเต่พอทิ้งไว้สักวันสองวันตัวเเป้งก็นิ่มเเล้ว...หมดอร่อยไปเยอะเลย..


วันนี้ขอพับการทดลองสูตรไว้ก่อน.. เลยขอลองสูตรตัวเเป้งกะหรี่พัฟของคุณอุ้ยค่ะ ส่วนไส้เป็นสูตรที่ษาดัดเเปลงมาจากสูตรของคุณปิงปองอีกที....ออกมาอร่อยเลยเเหละตัวเเป้งออกหวานนิดๆ...กรอบๆเบาๆ

ไม่เเน่ใจว่าษาทำผิดขั้นตอนตรงใหนรึเปล่านะคะ เพราะตัวเเป้งค่อนข้างจะเเห้งทำให้ห่อไส้ยาก เเป้งเเตกค่ะ ฮือๆ... สามสิบชิ้นเเตกไปซะสิบ...
...จีบใครไม่เป็นเเม้เเต่ขนมก็ยังจีบไม่ติด ฮ่าๆๆ เศร้าดีมั๊ยเนี่ย..


เเต่ค่ะเเต่เเป้งเป็นชั้นสวยงามม๊าก สวยที่สุดที่เคยทำมาเลยค่ะ..เสียดายวันนี้ไม่มีกล้อง พี่ชายตัวดียึดคืนไปเเล้ว...เดี๋ยวต้องไปฉกกลับมาใหม่.. ไม่มีกล้องเเล้วเหมือนขาดอะไรไปสักอย่าง ทำขนมไม่ด้ายย...

..อยากให้เห็นจังเลยค่ะ นานๆจะทำกะหรี่พัฟออกมาเป็นชั้นสวยงาม...ยังไงษาลงรูปกะหรี่พัฟรุ่นก่อนๆที่ทำเเก้ขัดไปก่อนก็เเล้วกันนะคะ...รูปสวยๆถ่ายไว้เเล้วจะลบทิ้งก็เสียดาย (ชมตัวเองตล๊อด..) เดี๋ยวทำอีกรอบ กล้องพร้อมจะมาอัฟเดทอีกทีค่า...



สูตร: กะหรี่พัฟ (สำหรับกะหรี่พัฟ 30 ชิ้น)
original recipe from  เเม่ครัวจอมมั่วนิ่ม


ไส้ไก่

เนื้ออกไก่ 400 กรัม
หอม 200 กรัม
หอมเเดง 40 กรัม
มันฝรั่ง 600 กรัม
ซอสปรุงรส 3 ชต.
น้ำตาลทราย 100 กรัม
เกลือป่น 10 กรัม (ประมาณ 1 1/2ชช.)
พริกไทยป่น 2 ชช.
ผงกะหรี่ 3 ชช.
น้ำมันพืช (สำหรับผัด)



มาเริ่มเตรียมของกันก่อนเลยค่ะ ของพวกนี้ถ้าทำไว้ตอนเย็นของอีกวันได้จะยิ่งดีค่ะ
จะเร็วขึ้นเยอะเลย..เพราะกว่าจะหั่นเสร็จเเต่ละอย่างนานเหมือนกัน...

หั่นหอมเเดง หัวหอมใหญ่ เนื้อไก่(ส่วนอก) เเละมันฝรั่งให้เป็นลูกเต๋าเล็กๆ นำ น้ำตาล เกลือ พริกไทย เเละผงกะหรี่มาผสมรวมกันพักไว้...

สำหรับมันฝรั่งเเนะนำว่าต้มเเค่เกือบสุกก็พอค่ะ เวลาเราเอามากวนรวมกันกับไส้จะได้ไม่เละ...


เตรียมของเสร็จก็ได้เวลาผัดไส้ค่ะ ใส่น้ำมันพืชลงไปพอประมาณ พอน้ำมันร้อนใส่หอมหัวใหญ่หั่นลูกเต๋าลงไปผัดให้หอมสุกจะมีลักษณะใส...ตามด้วยหอมเเดง เเละไก่ผัดให้เข้ากัน เเละไก่สุก..


ใส่เครื่องปรุงทั้งสองอย่างลงไป ตามด้วยมันฝรั่ง ผิดต่อจนไส้เเห้ง...พักไว้ให้เย็น...
สำหรับการผัดไส้ต้องเเน่ใจว่าไส้ของเราเเห้งจริงๆนะคะ กะพรี่พัฟของเราถึงจะกรอบนาน
ถ้าผัดไส้ไม่ได้ที่วันที่สองก็นิ่มเเล้วค่ะ...


ตัวเเป้ง

เเป้งชันใน

เเป้งสาลีอเนกประสงค์ 120 กรัม
น้ำมันพืช 50 กรัม


เเป้งชั้นนอก

เเป้งสาลีอเนกประสงค์ 240 กรัม
น้ำมันพืช 50 กรัม
นำปูนใส 50 กรัม
น้ำเย็นจัด 2 ชต.
น้ำตาลทราย 20 กรัม
เกลือ 1/2 ชช.


เเป้งชั้นใน ร่อนเเป้ง 1 ครั้ง ทำหลุมตรงกลางใส่น้ำมันพืชใช้พายคนตะล่อมจนเเป้งจับตัวเป็นก้อน นวดจนเเป้งเนียนไม่ติดมือ (ใช้เวลาไม่นานค่ะ)

เเป้งชั้นนอก   ละลายเกลือ น้ำตาล ในน้ำเย็นจัดผสมกับน้ำปูนใสพักไว้...
ร่อนเเป้ง 1 ครั้ง ทำหลุมตรงกลางใส่น้ำเย็นที่เราเตรียมไว้เเละ น้ำมันพืช ลงตรงกลาง ใช้พายตะล่อมให้เข้ากันก่อนให้เเป้งจับตัวกันเป็นก้อน...ใช้มือนวดจนเเป้งเนียนไม่ติดมือ นวดเเค่พอเเป้งเนียนก็พอนะคะ ระวังอย่านวดนานเดี๋ยวเเป้งจะเหนียว..

ตัวเเป้งชั้นนอกจริงๆจะเเห้งกว่าในรูปนะคะ พอดีษาเอารูปเก่าที่ถ่ายไว้มาลงค่ะขี้เกียจถ่ายใหม่ อิอิ อีกอย่างกล้องคู่ใจไม่อยู่ด้วย...


นำเเป้งทั้งสองส่วนมาเเบ่งให้ได้อย่างละ 10 ก้อนเท่าๆกัน นำเเป้งชั้นนอกมาเเผ่ออก วางเเป้งชั้นในไว้ตรงการหุ้มให้มิด ทำไปเรื่อยๆจนครบ...
อย่าลืมเรียงลำดับก่อนหลังด้วยนะคะ พักไว้ 20 นาที...เพื่อให้เเป้งเซ็ตตัว...


พอพักเเป้งก้อนเเรกครบ 20 นาที นำเเป้งมา 1 ก้อน คลึงขึ้นลงตามความยาว จัดการม้วนให้เเน่น จับเเป้งที่ได้วางเเนวตั้งคลึงเเป้งอีกครั้ง ม้วนให้เเน่น...


ตัดเเป้งออกเป็น 3 ส่วน เอาด้านสวยคว่ำลง จับปลายมาเเปะไว้ตรงกลาง คลึงเเป้งเป็นรูปวงรี ใส่ไส้ (ประมาณ 1 ชช.) จับจีบให้เรียบร้อย...ทำไปเรื่อยๆจนหมด..


นำไปทอดจนกะหรี่พัฟมีสีเหลืองสวย...เสร็จเเล้วตักกะหรี่พัฟของเราวางบนกระดาษเพื่อซับน้ำมันส่วนเกินออก...


** Tips and Tricks**
  • เวลาทอดกะพรี่พัฟน้ำมันจะต้องร้อนก่อนนำกะหรี่พัฟลงไปทอดเเละทอดไฟอ่อน เพื่อให้ขนมขึ้นชั้น พอเห็นชั้นชัดเจนเเละขนมเริ่มมีสีเหลืองนวลๆให้เพิ่มเป็นไฟกลางค่อนไปทางเเรง ทอดต่อจนขนมมีสีเหลืองสวย หมั่นกลับด้านบ่อยๆด้วยนะคะสีของกะหรี่พัฟจะได้เสมอกัน..
  • ถ้าขยันษาก็จะอบกะหรี่พัฟก่อนค่ะค่อยนำไปทอด...เเต่ถ้าเรามั่นใจว่าผัดไส้เเห้งจริงๆก็ไม่ต้องอบก็ได้ค่ะเพราะกรอบเเน่นอน (ถ้ายังมีเหลือรอดถึงวันที่สองนะคะ อิอิ) ตอนที่เริ่มนวดเเป้งวอร์มเตาอบไว้ที่ 175 องศาซี...เปิดไฟบน - ล่างพอเราจับจีบกะหรี่พัฟไปได้สักหน่อยก็จับกะหรี่พัฟที่เราทำเสร็จเเล้วยัดใส่เตาเลยค่ะอบประมาณ 10 นาทีหรือจนกว่ากะหรี่พัฟของเราจะมีสีขาว...นำออกจากเตาพักไว้ รอทอดต่อไปค่ะ ปั้นไปอบไปค่ะจะได้ไม่เสียเวลา ที่ให้อบก่อนเพราะเราจะไล่ความชื้นออกจากตัวกะหรี่พัฟ ทำให้กรอบนาน เวลาทอดไม่อมน้ำมัน สีสวยเสมอกันเเละไม่เเตก...
  • ถ้าไม่อยากทอดทันทีก็อบเเห้งไว้ก่อนค่ะ พักไว้ให้เย็นเเล้วก็จัดใส่กล่องยัดเข้าช่องเเข็งโลด.. เวลาจะกินค่อยเอามาทอด...


สามรูปข้างล่างเป็นกะพรี่พัฟที่ทำเมื่ออาทิตย์ที่เเล้วค่ะ...ตอนนั้นกะหรี่พัฟของเรายังเเอ๊บเเบ็วอยู่ลายเลยยังไม่ออก ฮ่าๆๆ...ลายไม่มีเเต่จีบสวยเลยลงซะหน่อยเดี๋ยวเสียของ อิอิ...


..เห็นมั๊ยคะ ว่าการที่เราเอาเค้าไปอบก่อน พอทอดสีจะสวยเสมอกันไม่กระดำกระด่าง...


3 ความคิดเห็น:

อุ้ยอ้าย said...

คุณษาคะคุณษา ทำไมจับจีบได้ประณีตสวยงามอย่างงั้นล่ะค่ะ เริ่ดอ่ะ แต่แอบขำตรงที่บอกว่าถ้าซื้อกินได้แนะนำให้ซื้อเพราะขั้นตอนมันยุ่งยากเยอะแยะ แต่เราว่าถ้ามีเวลาทำกินเองดีกว่าค่ะเพราะเคยซื้อกินแล้วเจอแบบของที่ไม่ค่อยสด ทั้งรสทั้งกลิ่นมันหืนๆ บอกไม่ถูก อีกอย่างน้ำมันที่เค้าใช้ทอด
ก็คงถูกใช้ทอดซ้ำแล้วซ้ำอีก กินแล้วไม่ค่อยสบายใจเลยค่ะ

มาถึงเรื่องแป้งที่คุณษาบอกว่าแห้งเกินไป อันนี้ก็ไม่รู้จะตอบยังไงเหมือนกันค่ะเพราะเราไม่รู้จริงๆ ว่าข้อผิดพลาดมันเกิดจากอะไร แต่ถ้าให้เดาน่าจะเป็นตอนนวดแป้งค่ะ คือแป้งชั้นนอกเมื่อนวดเสร็จแล้วจะรู้สึกว่าแป้งเนียนมือดี ถ้ารู้สึกว่าแห้งหรือแฉะเกินไปก็เติมหรือลดน้ำได้นิดหน่อยค่ะ ส่วนแป้งชั้นในให้นวดแค่ส่วนผสมเข้ากันดี ไม่ต้องนวดนานนะคะ ยังไงคุณษาก็ทำการทดลองไปเรื่อยๆ ค่ะ เราก็ลองผิดลองถูกมาหลายครั้งเหมือนกัน ทำแต่ละครั้งหน้าตาไปคนละทางตลอด แต่ที่เหมือนกันทุกครั้งคือความกรอบกิ๊กของแป้งเนอะ ติดใจตรงนี้แหละ

Sa said...

ทำกะหรี่พัฟมาก็หลายครั้งเเต่ออกมาไม่ยักกะเหมือนกันสักครั้งเลยค่ะ อิอิ...หน้าตาเปลี่ยนไปตามอารมณ์คนทำจริงๆ..

อารมณ์เหนื่อยน่ะค่ะคุณอุ้ย..จริงๆษาว่าทำกินเองน่ะอร่อยเเล้ว อยากได้รสชาติเเบบใหนก็จัดไปตามใจตัวเอง..
เเถมภูมิใจอีกต่างหาก...ครั้งก่อนที่ซื้อเค้ากินเหม็นน้ำมันมากค่ะ รู้สึกจะใช้ทอดปลามาก่อนเล่นเอาเซ็งเลย...

ษาลองทำใหม่อีกรอบเมื่อวานเพิ่มน้ำดูนิดหน่อยค่ะ..ปรากฎว่าห่อง่ายขึ้น..
ใช่ๆค่ะเห็นด้วยเลยสูตรนี้เเป้งกรอบอร่อยมาก ยิ่งผัดไส้ให้เเห้งๆนะคะวันที่สองยังกรอบเหมือนทอดใหม่ๆเลย..
ที่ดีไปกว่านั้นคือเเป้งออกมาเป็นชั้นๆเหมือนที่ทำครั้งที่เเล้ว สูตรนี้ไม่ผิดหวังจริงๆค่ะ..

Napangpond said...

ว๊าว....สวยงามมากๆเลยค่ะ

Post a Comment