Sunday, May 8, 2011

Chinese Streamed Bun : Salapao (สูตรนุ้ม..นุ่ม)




ช่วงนี้รู้สึกจะขยันเกินเหตุค่ะ อัฟบล๊อคบ่อยเกิ๊น... เเล้วก็ทำขนมบ่อยด้วยเกือบทุกวันเเน่ะ อิอิ
ป๊าเห็นทั้งทำทั้งถ่ายรูปมาหลายครั้งเเล้ว เเกก็เลยสงสัยว่ามีคนอื่นทำด้วยเหรอ.. (ประมาณถ่ายรูปขนมลงเน็ต) หรือว่ามีเราบ้าทำอยู่คนเดียว อันหลังป๊าไม่ได้พูดเราเติมเอง เอิ๊กๆ...

ฝากเเม่ซื้อใบเตยมาให้ตั้งเเต่ทำ ขนมเข่ง คราวที่เเล้วค่ะ ใบเตยยังเหลือก็ต้องหาทางกำจัด...ปกติซื้อมาไม่เคยใช้หมดเลย ลงถังก่อนทุ๊กที...เสียดายก็เสียดาย...




สูตรขนมที่ใช้ใบเตยมีเยอะเเยะไปหมดเลยค่ะ ทั้งขนมไทย ขนมลูกผสม...ตอนเเรกกะจะทำใบเตยคัสตาร์ดเค้กสูตรเจ๊หลี เเล้วก็โรลใบเตย เเต่ใส่ไข่เยอะไปก็เลยเก็บไว้ทำครั้งต่อไปดีกว่า เดี๋ยวไก่ที่บ้านออกไข่ไม่ทัน...ฮ่าๆๆ (จริงๆขี้เกียจไปซุปเปอร์ค่ะ)

สุดท้ายมาลงเอยที่ซาลาเปาใบเตยไส้สังขยา เเละไส้ครีม...ได้กำจัดทั้งใบเตยเเล้วก็ไส้ครีมด้วย ปกติเวลาทำไส้ครีมษาจะทำสามเท่าของสูตรเลยค่ะขี้เกียจทำบ่อย เพราะเเค่ทำตัวเเป้งซาลาเปาอย่างเดียวก็เสียเวลาเกือบทั้งวันเเล้ว ฉะนั้นทำไว้เยอะๆเลยดีกว่า เก็บไว้ในช่องเเข็งได้นานหลายเดือนไม่มีเสีย...




ซาลาเปาสูตรนี้ทำบ่อยจนจะเป็นสูตรประจำตระกูลไปเเล้วค่ะ ฮ่าๆๆ ไม่ได้เว่อร์น๊า
ตั้งเเต่ที่ทำซาลาเปาสำเร็จครั้งเเรกเมื่อปีที่เเล้ว ก็ยึดสูตรนี้มาตลอด...
จริงๆเเล้วษาก็อยากลองสูตรอื่นบ้างเหมือนกัน เเต่พอบอกเเม่ว่าจะทำทีไร เเม่ก็บอกไม่ต้องทำหรอก... ถ้ามันออกมาไม่อร่อยล่ะ.. สูตรนี้เเหละอร่อยเเล้ว...




ครั้งนี้น้ำใบเตยไม่ค่อยเข้มข้นเลยค่ะ ซาลาเปาเลยไม่ค่อยจะเขียวสมใจ... เดี๋ยวครั้งต่อไปต้องให้เขียวกว่าขี้สักหน่อยน่าจะดี...


1 ความคิดเห็น:

Unknown said...

สามารถนึ่งด้วยเตาอบหรือไมโครเวฟได้ไหมอ่ะค่ะ พอดีไม่มีที่นึ่งอ่ะค่ะ :)

Post a Comment