Friday, June 24, 2011

ซาลาเปาไส้หมูสับไข่เค็ม



..สวัสดีค่ะ...วันนี้จริงๆษาอยากจะทำเค้กผลไม้กินกันในครอบครัวซะหน่อย...กลางซัมเมอร์เเบบนี้จะมีอะไรดีไปกว่าเค้กผลไม้ล่ะค่ะใช่มั๊ย?...เเต่ก็ได้เเค่คิดค่ะลืมไปว่าร้านค้าเค้าไม่เปิด..ของไม่ครบก็เลยจำเป็นต้องพับไป...

กินข้าวมื้อเล็กๆกับครอบครัวไปเเล้ว...ไม่มีอะไรทำระหว่างรออาหารย่อยมาอัฟบล๊อคดีกว่า ^^



ซาลาเปาเจ้าเก่ามาอีกเเล้วค่ะ...เเต่คราวนี้เป็นไส้เค็มบ้างนะคะ เอาใจคนกินเค้าหน่อย..ครั้งที่เเล้วษาติดวิธีทำไส้ครีมเเละไส้สังขยาไว้ยังไงขอเลื่อนไปบล๊อคต่อๆไปก็เเล้วกันนะคะ...อิอิ ยังหาเหยื่อที่จะกินให้ไม่ได้เลย - -"

ปกติษาเป็นคนที่ชอบกินซาลาเปามาก ยิ่งตอนที่ทำเป็นใหม่ๆนี่บ้าเห่อมากถึงมากที่สุด...กินทีละหลายๆลูก..เเต่พอเริ่มได้ทำบ่อยๆก็ชักจะเบื่อเห็นเเล้วไม่นึกอยากกินเลย...
ทำเสร็จก็เเบ่งๆพี่ๆเค้าไปกินกันคนละนิดละหน่อย...คน(ชอบ)ทำได้ทำ คนกินได้กินเเค่นี้ก็พอใจเเล้วเนอะ..


ตอนเเรกษาตั้งใจว่าจะทำตุนไว้เป็นเสบียง..ก่อนที่จะรื้อบ้านเข้ามาถึงในครัว (กำลังทำบ้านกันอยู่น่ะค่ะ) เพราะถ้ามาถึงในครัวเมื่อไหร่การทำขนมอันเเสนจะสนุกสนานของเราก็จำต้องพับไว้สักพักใหญ่ๆ... ต้องอาศัยพึ่งอาหารเเช่เเข็งเเละซาลาเปาก็เป็นอีกทางเลือกนึงค่ะ...เเต่ยังไม่ทันจะได้เก็บก็เกือบหมดซะเเล้ว เเหะๆสงสัยต้องทำอีกรอบเเน่ๆเลย...

ครั้งนี้ษาใช้เนยขาวเเทนน้ำมันพืช ซื้อมาเเล้วต้องรีบๆใช้ให้หมดเดี๋ยวหมดอายุไปก่อนเหมือนครั้งที่เเล้วล่ะเเย่เลย...ถ้าสังเกตุดีๆเนื้อซาลาเปาจะเเตกต่างจากใช้น้ำมันพืชนิดหน่อย เเต่ก็ยังนุ่มเเละอร่อยเหมือนเดิมค่า รับรองๆ...













ปกติษาจะเเบ่งโดว์ของซาลาเปาก้อนละประมาณ 45-50 กรัม/ลูกได้ 19 ลูก เเต่ครั้งนี้ษามีไส้เเค่ 17 ก้อนเเละไม่อยากกินเเบบหมั่นโถว ก็เลยเเบ่งเเป้งให้ใหญ่ขึ้นอีกหน่อยค่ะประมาณก้อนละ 50 กรัมนิดๆ...

วิธีทำก็เหมือนเดิมค่ะคือเเผ่เเป้งออกเป็นเเผ่นกลมๆตรงขอบบางกว่าตรงกลางจับจีบ...
ทำซ้ำจนกว่าจะหมด


นี่คือที่จีบเสร็จเเล้ว ไม่สวยเอาซะเลยจำได้ว่าครั้งเเรกๆที่ทำจีบได้สวยทุกลูกเลย (ชมตัวเองอีกเเร้วว) เเต่ทำไปทำมาไหงเเย่ลงๆก็ไม่รู้...





สนใจอยากชิมซาลาเปาสักลูกมั๊ยคะ?

4 ความคิดเห็น:

ดาดา said...

น่าทานมากเลยค่ะ จีบสวยแล้วค่ะ เราเคยทำจีบไม่สวยอย่างนี้เลยค่ะ 555555
เบื่อตรงต้องพักแป้งน่ะค่ะ ซื้อกินลูกละ 18 บาท แน่ะ แพงเหมือนกันนะ 55

Sa said...

Hi???? ...ขอบคุณนะคะ...
ช่ายๆค่ะช่วงเเรกๆที่ทำนี่กว่าจะได้กินปาไป 4ชม.เเนะ กว่าจะพักเเป้งกว่าจะเตรียมของเเล้ว ใหนจะนึ่งอีก...
หลังๆทำไปทำมาเหมือนจะชินเลยเร็วขึ้นค่ะ เเป๊ปๆก็ได้กินเเล้ว..

wassana selsvold said...

สวัสดีค่ะพอดีเป็นผู้ใหม่พึ่งสมัคเข้ามาเป็นสมาชิกค่ะ อยากทราบว่าแล้วในส่วนผสมของตัวแป้งที่ใช้ห่อไส้ทำอย่างไรค่ะ อยากทราบแป้งและส่วนผสมค่ะ ขอบคุณที่หาสูตรดีๆมาให้ลองทำตลอดค่ะ

Sa said...

@wassana selsvold ต้องขอโทษด้วยนะคะที่มาตอบคอมเม้นช้า..สูตรตัวเเป้งเเละวิธีทำอยู่ในบล๊อค ซาลาเปาใบเตยค่ะ ขอให้อร่อยกับซาลาเปานะคะ...

Post a Comment